Prince of Puwersa and the Need of Time

94 responses to “Prince of Puwersa and the Need of Time

  1. ahahahaha….. natawa ako..
    moral lesson? teka.. iisipin ko muna.. hmmmm….
    . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

    ahahahaha… hindi totoo ang fairy tales… at huwag maniwala sa magic.. ayun…

    seryoso.. if gusto mo may mangyaring maganda sa buhay mo, dapat kumilos ka at paghirapang abutin ang gusto mo.. din parang magic… makukuha mo rin kung anu yun.. ahahahaha…

    konnected buh?

  2. POTANGENA ALADDIN YUNG DRAWING! CRUSH KO YAN NUNG BATA AKO!

  3. tae you dukingsters pa kiss ko sayo kili kili power rangers ko eh.

  4. 4th base? Homerun kami ni pong!

    Teka. basa mode.

  5. Ang masasabi ko lang:

    “…”

  6. di ko alam kung malulungkot ako, matatawa, o mapapangiti na lang.

    sarisaring emosyon ang naramdaman ko sa pagbasa nitong kwento mo. pero hindi man ako sigurado sa dapat kong maramdaman, sigurado naman ako na ang galing ng sinulat mong ito. as usual. lagi namang ganun ang sinasabi ko pagkabasa ng akda mo eh.

    • salamat miss kaye.

      usually,lagi kong sinasabi na basta ko lang naisip na gumawa ng kwento.this time,may pinag hugutan akong napakalalim.

      si alladin at ang magic lamp.

      thanks kay (mini mouse) errr…walt disney.

  7. Hello okey lang.

    Magulo pare mahirap yata un gini sa bote eh.. kaya dapat lang na sa tae siya pulutin..tama tae ahehehe peace…nalibang naman sa drawing..

  8. Hello okey lang.

    a tama ang buhay hindi lamang basta pag nagdasal ka okey na.hindi naman masama ang magdasal dahil yan ang dapat. kailangan habang nagdarasal ka samahan mo ng gawa. para iyong MAGIC magkatotoo naman o diba. ang pananampalatayang walang gawa ay patay.. tae nga.. God bless y’all .. napadaan lang po. mabuhay kayo.

    • okey ka lang.mabuti naman.salamat sa pagdaan.

      dahil hi tech na ang panahon ngayon,available na ang magic sa ating mga suking tindahan.

      hindi na natin kailangan ng lampara.

  9. totoo ang magic kapitan hook! TOTOO.. pero kalakip ang salitang sa tamang panahon…

    nasa satin pano mo hahanapin ang kaganapan ng mahika na minimithi.. kahit ang simpleng oras ay may mahika.. ang simpleng ngiti ay may dalang mahika…basta! matigas ang ulo ko dahil si tinkerbell ay nabubuhay sa mundo ng mahika…

    hahahaha..๐Ÿ™‚

    • it works for you.

      pero maski sila harry potter,bago nagkaroon ng matinding magic,pinag daanan ang kahalagahan ng panahon sa hogwarts school of ewan.

      abracadabra?

  10. at marunong kana samga gnitong kwento kuya dukz ha? ehehe.. meron namang moral lesson. at ano eto? sakin nlang! ahaha.. i love d neym duday.. it reminds me of someone, ah basta un n un! ehehe.

    • hi duday!

      kayedee pala.

      sorry,kayedee.kumbaga kasi sa knorr cubes,habang tumatagal,unti-unti nang natutunaw ang utak ko.

      expect mo next time,bawat post,puro picture na lang ng tae ang ilagay ko dito at wala ni katiting na salita.

      ewan ko lang kung dalawin mo pa ko.

      pero pag dumating yun,hindi na kita aasahan pero mami miss kita.

  11. babalik ako kuya duks!
    yey!

  12. Naniniwala ako sa Magic ng pagibig na once u met ur duday / dudoy ung tugs tugs tugs sa puso mo i think yon ang magic ng love๐Ÿ™‚

    Goodluck sa date nyo ni Duday 22log lng muna ako balitaan at balikan mo ako d2 – Genie sa lampara๐Ÿ™‚

  13. @ Duking..!
    i love walt disney..!
    moral of the story..?
    marami..!
    una..:
    may mga bagay tayo sa buhay na…
    minsan…
    akala natin…
    walang pakinabang..!
    (tulad nang nagyari kay magic lamp)..!
    pero…
    baka kaya ganun ang tingin natin dun sa bagay na iyon…
    kasi…
    may sinet tayong expectations..!
    paano kaya kung…
    tignan natin yung bagay na iyon for…
    what it is really worth..?
    tignan natin yung..:
    TALAGANG PURPOSE NIYA..!
    parang…
    pagpapalaki ng mga anak..!
    minsan…
    kapag si kuya…
    naging sobrang achiever…
    yung mga parents…
    mag e-expect din na ganun ang ibang anak..!
    what if…
    may ibang intelligence pala yung ibang anak..?
    at i force siya ng parents niya na…
    mag excel din tulad ni kuya..?
    eh di…
    pareho lang na frustrate ang bawat isa..!
    pero…
    had the parents acknowleged…
    yung sariling kakayanan nung bata…
    marahil…
    the child would have soared higher..!
    meron pang isang lesson akong nakita..!
    (yung pakikipag date kay duday na parang napilitan lang yung lead character )
    im going to talk about…
    second choices..!
    kadalasan…
    yung mga SECOND…
    siya ang…
    nag tatagumpay..!
    napatunayan na yan nila..:
    Adam Lambert..,
    Bugoy Drilon..,
    Aiza Seguerra..,
    at marami pang iba..!
    so…
    yung pagiging SECOND CHOICE…
    isnt really that BAD..!
    madalas…
    yung mga di natin akalaing…
    maganda or magaling…
    siya ang umaarangkada..!
    bakit..?
    nakaka challenge kasi eh..!
    lalo na kung alam mong…
    SECOND CHOICE KA LANG..!
    eh di pag bubutihan mo ang lahat ng gagawin mo..!
    para…
    malampasan mo yung..:
    FIRST CHOICE..!
    actually…
    marami pa akong nakikitang kapupulutan ng aral dito sa…
    istorya mo…
    pero…
    humahaba na ang koment ko..!
    hahahahahhahahahahaha..!
    so…
    ayun..!
    nice one..!
    i love this..!
    galing..!
    nga pala..!
    i love how you play with your titles..!
    panalo..!
    i also love the allegories on the stories that you write..!๐Ÿ˜‰

    • gusto ko rin si walt disney specially yung coined nyang salitang ‘imagineering’.making the imagination comes to life.yan yung eksaktong vision na ina-adapt ng company nila eversince.

      the next choice could be the best choice.pwede nga yun.i admire the people na nagtatagumpay kahit pa nga second choice lang sila.

      salamat for liking it,daniel.

      magandang araw!

  14. weh. ano kaya un?

    wala nga lang. heheheh. kaya wla din akong
    macomment. ok lng ba? waahhahaha.

  15. maganda ung story,kung maronung talaga ang tao mag appreciate..i love this kuya duking,,,

    akala nating minsan walang saysay ang mga ginagawa natin kasi na ka set ung expected output diba,pero ung talagang worth eh nawawala,kasi once na di natin nakita ung point naten eh focus nalang tayo sa failure natin diba…tamah!?

    • una,a-add kita sa blogroll kung ok lang.

      salamat sa pagdaan dito,aj.

      i would say na tama lahat ng sinabi mo.we’re always expecting more.we’re always in a hurry for something to happen.nakakalimutan tuloy natin yung value ng time at kahalagahan ng mga simpleng bagay habang umiinog ito.

      magandang araw at salamat ulit!

  16. haha..naaliw naman daw akong magbasa. at syempre, two thumbs up ako sa gif ani mo.

  17. akala ko naligaw ako, kala ko nasa panyero.net ako sa tema ng mga banat ng salita! si atty and dating o baka naman nag guest writer sya dito>! wahah hinihintay ko lang ang mga batas batas e, kaso gang matapos ala din!

    wohooo!! sarap kung totoong may genie, mag wiwish ako na makita ko hitsura ng DUKING na to! nagalugad kona kase ang buong internet, social networking sites, google, yahoo, bing; wala wala talaga akong makita ni isang picture..

    ala din!
    TARAGIS!!

  18. woah, astig naman ng kwento.๐Ÿ™‚. may pagkaadik na may pagkaseryoso. nakakaaliw. hahaha.

    hindi man totoo ang literal na magic, naniniwala pa din ako na lahat ng bagay sa paligid natin ay magic – miracle. pati tayo, miracle. wala lang para kunyari relevant ang comment ko.

    magandang gabi.๐Ÿ˜€

    • tama,manang…ang daming magical na pangyayari sa buhay ng tao.mga little amazing things na kinaka mangha natin araw-araw.

      ok.relevant naman lagi ang comment mo eh.

      maniwala ka.may magic din sa comment mo.

  19. ang totoo, hindi ko maitindihan yung post…

    hmn… wag maniwala sa fairy tale?..

    hmn…

    ganun ba?…

    • kala ko kapag kwentong medyo pang bata na ang tema,mas maiintindihan ng lahat.

      paano ba yan,ravy.pakiramdam ko wala na kong magagawa kundi isipin na baka nga nakakalito na ang sinusulat ko.

      kelan ka mag a-update?

      sulat na.

  20. nakikinita ko nang umuusok ang tenga ni vajayjay sa galit sa sinulat mong ito!hahahaha

    • Actually umusok kili kili ko. Ingungudngod ko si Dukingsters now na.

      • mabait si vaj.naiintindihan nya na sikat lang ang pwedeng madamay sa mga kwentong pantasya.

        kasali sya at nabaggit si tingin ko,isa rin syang pantasya.

        vaj,pantasya ka.

        pantasya ka ng gumagalang serial killer.

        hahaha!

      • Karamihan sa mga serial killers mga gwapo. Sige, pagpantasyahan nyo lang ako. Bwahahahaha.

  21. babalikan ko na lang muna ‘to… mahaba-habang basahin..
    hakhak!

  22. bumisita at nagbasa. sinabi na nila karamihan ng gusto ko banggitin. lol. :]

    • sapat na na dinadalaw mo ako,pre.

      motivation na sa akin yun para magsulat.

      naks!

      wala ka ring update.

      anyare?

      • Hehe… busy lang sa private life. :]

        Updated ako sa posts mo kasi naka-subscribe ako sa e-mail. Hindi nga lang ako madalas makapag-comment kasi busy rin sa work. Three months ang vacation ng mga estudyante dito sa Kuwait. Kaya madami lagi tao sa coffee shop. Yay, nag-explain na ako. Haha!

        Magandang araw Duke Pare.

  23. pahiram neto ms. Salbehe ——> nice post duking!

    basta… ang buhay ay pakikipagsapalaran kaya matuto tayong sumagwan paayon o pasaliwa sa agos.

  24. Kung hindi ukol, walang bukol..bakit mo binato?
    Huwag pilitin kung hindi trip, baka manapak.
    Huwag magmadali kung kailangan dahan-dahan para lumabas ng marami.

    bahala ka diyan. Naiintindihan ko na Dukes, huwag ka ng magpaliwanag.

  25. kala ko sasabihin nung GENIE : sana sinabi nya na “open sesame” ahahaha

    padaan… ikaw pala gumawa nung badge ng panyero, aba pwede bang mg rekwes? ako din gawan mo.. ahahaha

  26. Haha…sarap basahin Duking…paikot-ikot, masaya, malungkot, tragic…pero …Ala Din…pinasaya mo ang Lolo.

  27. mahilig ako sa fairy tales kaya napadpad ako dito

    hehe

  28. wahahahahahahhaaha!
    natawa ako dito…

    ALA DIN

    amputek!

    match na kanta dito…

    Disney by Tanya Markova!

    Gusto ko ng sumakay
    Magic carpet ride
    Kasama ko si Alladin….

  29. ang husay, hahaha, napatawa ako dun ah๐Ÿ˜›

    miracles and magic does happen, hindi nga lang sa paraang alam natin, napadaan na naman ako!apir manong duking! (^_^)

  30. Duking, pinagaaralan ko ang magdoodles wala lng gusto ko lng ipaalam sayo๐Ÿ™‚

    …at gusto ko pala magpasalamat don sa likod ng notebook:-)

    • hehehe!

      nakita ko nga yung drawing mo kay len eh.ang ganda.basta tuloy mo lang yung pag du-doodles.

      pag aralan mo yung pencil,madali lang naman tapos makakapag animate ka na rin.

      next time,post mo ha?para makita namin.

  31. gusto ko ang title. yun lang hehehe

    binasa ko yung buong istorya promise!

    pero wag mo na akong tanungin kong ano comment ko. kaso ala din!

  32. si vajee pala ang bida dito. di mo cguro makalimutan duling ng magkita kita kau at malasheng si kuh hahaha

  33. hahaha. ang kulit talaga ng utak mo duking. wala akong masabi. astig.

  34. Gamitin natin ang mga bagay kung ano talaga ang silbi nila. Hindi pwedeng laging improvisation! Nagagalit ka kung laging napuputol yung posporo na nilagyan mo ng bulak sa dulo imbis na cotton buds ginagamit mo.

    Ngayon kung sakaling makapulot ako ng lamparang yan…. ewan, parang kikiskisin ko parin!! pesteng disney yan.. hehe

  35. ahaha! basta storya ni kuya duking . haha!
    may moral lesson naman e.^^ nice

  36. Anyare? Idutdut ko lampara mo sa kilikili ng talampakan mo eh.

  37. naaliw ako dito sa post mo na ito duking

    ganyan talaga..habang atat na atat ka sa kalalabasan parang lalong ang tagal dumating ng gusto mong sagot..

    minsan tinuturuan lang tayong maging mapagpasensya at mag hintay…

    kasi minsan tumitingin lang tayo dun sa ini expect nating sagot hindi natin alam may sagot na pala .. hayzzz ewan ko kung may sense yun sinabi ko haha

    wag ataterss lolz

  38. haha! gusto ko ang last part – tunog tambay na malalim, ahaha!

    may isi-share ako, nabasa ko kanina:

    love daw is a very specific feeling. ang core components daw nito ay care, responsibility, respect and knowledge. yong loved daw natin ay representative ng humanity (hanlalim! nalula ako…) in our search for oneness and interconnectedness sa mankind. malalim sya talaga, haha…
    eniwey, gawan mo yan ng post, ha?๐Ÿ™‚

    ‘lam mo bang tapos na akong mag-backread dito kaya tama lang na mas frequent kang nagpo-post… peace, duking!๐Ÿ™‚

Leave a Reply

