sinking…in a gentle pool of wine

I fell in love to a ghostly glow
of a perfect weaved flesh
She wears a face I never see
just eyes that throws and fetch

She sold the cheapest happiness
between the tenth and sixth
Then wander back like gypsy moth
to the dream world of her sleep

She clothes herself in elegance
but her soul just wears a rag
Soaks her body in a pool of wine
yet her spirit thirsts for hug

And she moans in pleasure like
she’s satisfied of not a daytime job
as she watch her clock of analog
that died with the chance of love

And of all the tip she ever want
is to know of a time machine
that could take her to the innocence
she lost long way back then

Now all she was is a gypsy moth
thats dancing by the fire
A ghostly glow in my misty mind
of a love that just expired.

48 responses to “sinking…in a gentle pool of wine

  1. akala ko masusunog yung moth, sabagay sabi nga ng ilan nasusunog daw sila sa kasalukuyan.
    kung expired na malamang nakakalason na yun, at least there’s spot that matched the gap nung mga fingers niyo. malamang love yun.
    Gusto ko siyang i-hug.xD

    • beys ka pong, salamat!

      hindi naman siguro talaga laging kapalaran ng gamo-gamo na masunog sa apoy. minsan kasi, kung bakit tila tadhanang kailangan niyang lumipad sa nag iimbitang liwanag ng apoy.

      april na ah… parang natatanaw na kita sa airport. ingat,pong!

  2. para kang gamu-gamo kuya..

    english.. ang hirap intindihin.

    bye na lang muna

    • ikaw naman parang kendol.

      google translate incoming!

      Ako ay umibig sa isang makamulto glow
      ng isang perpektong weaved laman
      Siya wears isang mukha hindi ko makita
      lamang ng mata na throws at sunduin

      Siya ibinebenta ang cheapest kaligayahan
      sa pagitan ng ikasampu at ikaanim
      Pagkatapos malihis likod tulad ng Hitano mariposa
      sa panaginip na mundo ng kanyang pagtulog

      Siya damit ang kanyang sarili sa gilas
      ngunit ang kanyang kaluluwa lamang wears isang basahan
      Soaks kanyang katawan sa isang pool ng alak
      pa ang kanyang espiritu thirsts para yakap

      At siya moans sa kasiyahan tulad
      siya’s nasiyahan ng hindi isang araw ng trabaho
      bilang panoorin siya ang kanyang orasan ng analog
      na namatay na kasama ng pagkakataon ng pagmamahal

      At ng lahat ng mga tip ba ng gusto
      ay upang malaman ng isang makina ng oras
      na maaaring kunin siya sa kawalan ng kasalanan
      siya nawala mahabang paraan likod pagkatapos

      Ngayon ang lahat ng siya ay ay isang Hitano mariposa
      atipan ng pawid dancing sa pamamagitan ng apoy
      Ang isang makamulto glow sa aking malabo isip
      ng isang love na lang wala nang bisa

      boom!tang-ina ka,google translate! kung may opening, payag akong maging translator.hayup!

      *yan, lalo nang gumulo. hahaha!

      • punyemas!
        pwede ko bang sabihing lalo mong ginulo ang kapiranggot na utak ko dahil sa translation na itechiwa?
        wala kang awa!
        lol
        asan ang matinong translation?
        kainis ka..
        hindi ako kendol..
        hindi ako natutunaw, kahit pa sindihan mo ko at paliyabin bwahahahahahahhahaha

  3. Hmm in-love na naman si duking:)

  4. whoa! gusto kung sabihing nakuha ko ang gusto mong iparating.
    diba dati nasabi ko sayo kapitan hook na I always read between the lines..
    sana tama ang pagkaintindi ko.. :)

    gamu-gamo.. bow!

    • tama man o mali, tama ka pa rin dahil ang mundo ay umiikot sa kanya kanya nating dahilan at unawa.

      salamat.isa kang mabuting halimbawa ng mambabasa. always reading between the lines.

  5. English, after one week babalik ako. Pramis yan.

  6. inlab ka! umeenglish ka! sino kaya yan hmmmmmmmmmm….

  7. hi, duking.

    di ko pa nabasa pero gusto ko ang title, parang masarap maglangoy sa wine -haha!

    babalik ako and regards,

  8. hmmm ingles!! dumugo pekpek ko..binasa ko pa din naman..nag pads na lang ako..hihihihi

    deadmeat mo imbitasyon ko sa FB mo..ok lang..may next time pa naman! hihihi..thanks Duking!!

    • nag text ako dun sa iniwan mong number. sobrang late ko na nabasa saka…saka…saka…

      sige na nga, sa presinto na lang ako magpapaliwanag.

  9. wow nosebleed. heheheh. maganda ung poem, inaabsorb ko pa muna hehehehe

  10. ganda ng poem kuya duking. 2nd time ko mag-comment, di ko talaga gawain, lurker lang. pero nagandahan talaga ako..promise. kaya ito nagcomment ako, dahil gusto ko sabihin…maganda talaga hihi.

    • sobrang flattering para sa gaya mong hindi pala comment. marami pong salamat, asahan po ninyong sisipagan ko pa ang….

      ….zzzzzzzzzzzzzzzz

  11. niyahahahaha natawa ako sa english version… nakakamiss mga tagalog kwento mo… :)

  12. hmmkeitnxbye!

    ayoko na maginterpret ng mga sinusulat mo baka kasi tumama ako. haha!

  13. walang kupas ang galing sa pagsulat. mapa-tagalog o ingles, malupit ang iyong mga kataga. isa ka talagang henyo.

  14. dinugo ako dito…. i think kailangan ko ng sapat na panahon para iabsorb ang mga bagay-bagay.. hehe…
    basta mahusay, mahusay nalang ang sasabihin ko dahil yun naman ang totoo,, :)

    • sapat na panahon, sige…sige.

      thank you sa pagsasabi na mahusay ako kahit parang ako lang ang nakakaintindi nitong post na ‘to.whaaaaaaaaaa!

  15. checking e-mail…

    ay! si duking! me bagong post!!!

    sinking in a gentle pool?..

    billiar ba ito?.. “kinakarga” (loading) sabi ni google chrome…

    ay!kandila!!! mali.. kandol…

    weh?.. english?!!!…

    basa.. basa.. basa.. pak!

    ay! hindi ko ma intindihan!
    care ko sa moth?…
    butterfly siguro yan.. na uber sa sunbathing?!
    sunbathing sa kandol?…

    ay!!! si yin.. meron din palang bagong post!! mabisita ngah…

    peace! duking!

  16. galing mo talaga magsulat, tol.
    medyo di nag-sink in sa akin kase apurahan ang pagbasa.haha
    babasahin ko uli. tnx

    • thank you,tol eli.

      nililibang ko lang ang sarili ko sa pagsususlat. salamat at nagustuhan mo, kahit yung pagpipilit ko lang mag rhyme.hehehe!

  17. Ah, so nag-i-expire din pala ang love. Ngayon ko lang nalaman hihihihihi

    Hi, Duking! Magandang araw :)

    • naglalaro lang ako ng salita,madalas. siguro nae-expire, siguro, hindi. but if it is not as sweet or wonderful like the first time, hindi kaya….na expire lang?

      whahaha! magandang araw din miss N.

  18. asusual hnd ko binasa.kc almo na :) i tried s first line pero wla e! kaya diretso koment section na! ahahha… namiss q lang dumaan..pro mukhang inlove k kuya dukz. im hapi 4 u :) mwah!

  19. i super like it! kahit nagkandapigtal-pigtal na ang hair ko sa kakaintindi sa english post na ito. hehehe

    taray parang may pinanggagalingan lang. hehehe

    mabuhay!

    • hahaha…may pinanggalingan ito. sa madilim, magulo at masikip na eskinita ng imagination ko. minsan, ginagawa ko na lang na tula kaysa bigla kong punitin ang company ID ko sabay hiyaw ng rebolusyon laban sa boss ko.

      yun lang.whahaha!

  20. kala ko hindi pako nakakainom ng gamot kaya uminom ulit ako kaya may reason ako ngayon kong sasabihin kong pasensya na high lng ako kaya wala akong maicomment ahahaha

    • baka ma-overdose ka, i-alarm mo na lang cellphone mo para di ka umulit sa pag inom. ganun ginagawa ko kapag nasa schedule medication ako. hehe!

  21. gusto kong isiping nakuha ko ang malalim na talinghaga ng tula ng pag-ibig na ‘to pero parang hindi ko pa rin kayang arukin. parang mas lalo tuloy akong naguluhan sa takbo ng pangyayari. o_O

    re: silangan at kanluran
    tulad ng dati, tumatangis ang tala ng pagiging makabayan sa mga salita mo, ser duks. kung minsan, sumasagi sa isip kong ang ser duks na nakilala ko eh minsang naging magiting na anak ng pag-aaklas.

    p.s. kapag kasama ako sa nomo, wala ka. kapag ikaw naman ang kasama, wala ako. tae lang. hindi kaya ayaw ng tadhanang itakda ang ating pagkakadaupang-palad? nomnomnom! \m/

    • hehe. nagkataon na nagkaroon ng holiday na tumapat sa saberdey at hindi ako required pumasok kinaumagahan. sabi nga ni kuh, di ka daw darating dahil sa sexchedule mo,haha! ‘di bale marami pa namang next time.

      panis pa rin naman sa english mo ang tula, panigurado. tungkol sa silangan at kanluran, kwento lang din. kahit pa nga kahit ‘di aminin, lahat naman sa atin ay may puso sa tunay na pag-aalay sa bayan. ginagawa nga lamang natin ito sa si,pleng paraan na kung minsan, ni-katiting ay hindi maaaring ikumpara sa sinakripisyo ng iba.

  22. namis ko ang mga wall niyo… padaan lang…

  23. ikaw na! mapa-tagalog, mapa-english. ikaw na! ikaw na! ikaw naaaaahhhh! :D

  24. natuwa ako dun sa lumilipad paikot sa apoy.

Leave a Reply

